Thị trường tablet: Doanh nghiệp ưa chuộng, người dùng ngó lơ

 

 2-in-1-tablet

Năm nay là một năm không chỉ mang lại sự khó khăn và thách thức cho mảng smartphone mà còn cho cả “người anh em” tablet của nó nữa.

Cụ thể hơn, theo trang phân tích số liệu IDC, tính riêng khu vực Tây Âu, chỉ có 8.2 triệu chiếc máy tính bảng được tiêu thụ trong quý 3/2016, giảm 6.7% so với cùng kì năm ngoái.

Nếu tính ra diện rộng hơn thì tình hình cũng chẳng mấy khá khẩm hơn. Ngay cả những “ông lớn” như Apple hay Samsung cũng chịu một mức giảm sút đáng kể tại một trong những thị trường lớn nhất thế giới. Đặc biệt là Samsung khi mức suy giảm của họ lên tới 20.4%!Nhưng lạ kì thay, trong khi thị trường máy tính bảng nói chung có số lượng bán ra giảm sút thì riêng mảng máy tính bảng 2-trong-1, tức vừa là tablet, vừa là laptop lại có mức tăng trưởng đáng kinh ngạc.

surface-book

Trang ZDNet cho biết, mảng máy tính bảng 2-trong-1 đã có mức tăng trưởng lên tới 48.4% chỉ sau một năm. Những mẫu máy tính bảng lai laptop như iPad Pro hay Surface Book của Microsoft có doanh số đáng kinh ngạc tại những thị trường lớn và thị trường Tây Âu chính là minh chứng.Mặc dù những mẫu tablet lai laptop này có giá bán không hề rẻ nhưng lại có mức tăng trưởng cao, mang lại doanh thu lên tới 2.5 tỉ USD đã đặt ra câu hỏi: Tại sao thị trường máy tính bảng thì giảm sút nhưng mảng con của nó, tức mảng kinh doanh máy tính bảng 2-trong-1 lại gặp thuận lợi đến thế?Thị trường máy tính bảng gặp khó khăn trong năm 2016 không có gì làm lạ vì năm nay chúng ta dường như không được chứng kiến một chiếc tablet nào đủ sức hâm nóng thị trường. Kể cả mẫu iPad Pro 9.7 inch của Apple hay dòng Samsung Galaxy Tab S cũng không làm người dùng phải phát sốt như trước đây.

ipad-with-keyboard

Thêm vào đó, theo một bài báo được trang Zing chia sẻ cũng có đề cập rằng người dùng không có xu hướng nâng cấp máy tính bảng sau mỗi năm sử dụng như smartphone. Khi iPhone 7 ra mắt, sẽ có nhiều người dùng sẵn sàng bán ngay chiếc 6s đang dùng để tậu mẫu iPhone mới nhất nhưng đối với iPad thì không.Hơn nữa, độ bền của những chiếc máy tính bảng thường khá cao, ít hỏng vặt nên người dùng cũng không có nhu cầu đổi sang dòng máy mới. Nhưng quan trọng nhất chính là việc chúng ta thường chỉ sử dụng máy tính bảng để giải trí, làm việc tại nhà hay công ty chứ không xem chúng như một món đồ trang sức như smartphone nên không phải ai cũng muốn mua tablet.Về phần máy tính bảng 2-trong-1, trang ZDNet nhận định rằng chúng bán chạy bởi vì các công ty và nhân viên văn phòng đang có xu hướng chuyển sang những mẫu máy tính bảng này nhằm giúp họ mang theo bên mình dễ dàng hơn.Loại tablet lai laptop rất phù hợp trong những buổi thuyết trình hay hội họp. Chúng cũng có thời lượng pin cao hơn hẳn dòng laptop truyền thống và cấu hình thì đủ để thực hiện các tác vụ văn phòng.

 ipad-lifestyle

Trang web này còn cho biết ở mảng hệ điều hành trên tablet, Android tiếp tục “làm trùm” với 65.9% thị phần, theo ngay sau đó là iOS với 21.9% và đứng thứ ba là Windows với 12.2%.Thị trường máy tính bảng được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm tới nếu không có những sự thay đổi rõ rệt, trong khi đó nhưng mẫu máy tính bảng lai được cho là sẽ ngày càng bán chạy do chúng đã có giá thành dễ chịu hơn so với lúc mới được ra mắt.